วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Modem

Modem คือ?

การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเราจำเป็นต้องมีตัวกลางในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอุปกรณ์ที่มีหน้าที่นี้คือ โมเด็ม (Modem) ซึ่งแน่นอนว่าโมเด็มมีหน้าที่ในการแปลงสัญญาณอนาล็อค (Analog) ให้กลายเป็นสัญญาณดิจิตอล (Digital) และแปลงจากสัญญาณดิจิตอลเป็นสัญญาณอนาล็อคซึ่งหน้าที่การทำงานของโมเด็มจะทำงานซ้ำๆกันเช่นนี้ แต่ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาโมเด็มให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น ด้วยการผสม เราเตอร์ (Router) เข้าไว้ในโมเด็มด้วย ด้วยเหตุนี้เราจึงได้ยินคำว่า Modem Router มากขึ้น
หลายคนอาจจะยังสงสัยว่า Modem Router มีความแตกต่างจาก โมเด็ม แบบปกติอย่างไร โดยเราต้องมองแยกกันเป็น 2 อุปกรณ์คือ อุปกรณ์ตัวแรกคือ โมเด็ม และอุปกรณ์ตัวที่สองคือ เราเตอร์ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองมีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกัน
โมเด็ม (Modem) มีหน้าที่ในการรับสัญญาณจากสายโทรศัพท์ที่เป็นสัญญาณอนาล็อค มาแปลงเป็นสัญญาณดิจิตอลให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจ และเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องการจะส่งข้อมูลออกไปจะส่งเป็นสัญญาณดิจิตอลไปยังโมเด็ม โมเด็มก็จะแปลงสัญญาณดิจิตอลที่ได้รับเป็นสัญญาณอนาล็อคเพื่อทำการส่งไปยังสายโทรศัพท์ โดยปกติแล้วลักษณะของโมเด็มจะมีอยู่ด้วยกันหลายลักษณะแต่ในที่นี้จะขอพูดถึงโมเด็มที่ใช้ติดตั้งภายนอกคอมพิวเตอร์หรือ External Modem ลักษณะของโมเด็มประเภทนี้จะมีช่องเสียบ RJ-11 ซึ่งรองรับไว้เสียบกับสายโทรศัพท์ และช่องเสียบแบบ RJ-45 อีกหนึ่งช่องเพื่อให้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์
Modem Router

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น