วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

Hub

Hub คืออะไร

Hub หรือ Ethernet hub, active hubnetwork hubrepeater hubmultiport repeater ทั้งหมดนี้เรียกง่ายๆว่า Hub และส่วน hub คืออะไร ? มันคืออุปกรณ์ network อย่างหนึ่งที่ทำหน้าที่ เชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นใน network เข้าด้วยกันและสร้างมันจนเป็นระบบ network ลักษณะ hub คือมีช่อง input/output (I/O) port หลายช่อง ไว้สำหรับรับส่งสัญญาณ
Hub ทำงานในระดับ Physical layer (layer 1) ถ้าเทียบใน OSI model เช่น repeter hub ทำหน้าที่หลบเลี่ยงการชนกันของช่องสัญญาณ และจัดการช่องสัญญาณให้กับทุก port ปัจจุบันถูกแทนที่ด้วย Switch แล้ว ยกเว้นระบบเก่าๆที่ติดตั้งมานานก่อนปี 2011
hub port

การใช้งาน Hub

1. การทำงานของ Physical layer

Hub เป็นอุปกรณ์ที่ไม่มีความซับซ้อนถ้าเทียบกับ Switch เพราะการทำงาน เป็นเพียงแค่ repeater ที่มีหลาย port ทำงานโดย repeating bits ที่ได้รับจาก port หนึ่งไปยังอีก port หนึ่ง โดยจะคอยตรวจสอบ packet ในระดับ physical layer ไม่ให้เกิดการชนกัน (Jam signal) ภายใน hub/repeater ไม่มี memory สำหรับเก็บข้อมูล โดย packet จะถูก retransmit ถ้าเกิด packet lost ก่อนที่ปลายทางจะได้รับ

2. เชื่อมต่อกันระหว่าง hub ด้วยกัน

เนื่องจากความสามารถในการตรวจสอบการชนกันของ packet และ ขนาดของ network ที่เชื่อมด้วย hub นั้นมีจำกัด (สำหรับ switch แล้วไม่มีข้อจำกัดนี้) ด้วยความเร็ว 10 Mb/s สามารถทำได้ด้วย hub  แต่สำหรับ 100 Mb/s ขึ้นไปค่อนข้างยากแล้ว ต้องเปลี่ยนไปใช้ switch แทน

4. Fast Ethernet

100 Mb/s hub และ repeater มีด้วยกัน 2 ระดับ (Class)
  • Class I: สัญญาณ delay สูงสุด 140 bit (00Base-TX, 100Base-FX, 100Base-T4)
  • Class II: สัญญาณ delay สูงสุด 92 bit (ใช้ 2 hub ใน 1 domain)

5. Dual-speed hub

ก่อนหน้านี้ switch มีราคาแพง hun จึงถูกใช้งาน และ อุปกรณ์อื่นเองก็รองรับเพียงแค่ 10 Mb/s แต่ถ้ามีอุปรณ์ที่รองรับสูงกว่านั้น ก็จะใช้งานได้เพียง 10 Mb/s เช่นกัน จึงได้มีการคิดค้น dual-speed hub ที่ทำ bridge  10 Mb/s และ 100 Mb/s  แยก port กันออกมา แต่ก็ยังคงเรียกว่า Hub เพราะ traffic ที่วิ่งกันยังเชื่อมต่อด้วย speed เท่าเดิม ไม่เหมือน switch

6. Gigabit Ethernet hub

มีการทำ repeater hub ในระดับ Gigabit Ethernet ออกมา แต่การตลาดของสินค้าไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากถูกแทนที่ด้วย Switch ไปเรียบร้อยแล้ว

*** สัญลักษณ์ Hub ในระบบ Network คือ
hub-symbol

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น